Tuesday, July 23, 2013

     Happy Birthday Tita Joy! <3


     Hello guys! I just wanna share my cutest, funniest and loveliest Aunt in the whole world! I am not making bola because these are all true! She's to celebrating another year of her life today. We may not be together but may Facebook naman to talk to her pero siyempre iba pa rin kapag kasama mo di ba


[Starbucks, MOA]

     One thing I miss about her is yung pagiging madaldal niya, even if she's talkative, it's not all about chismis or other stuffs na non-sense. I mean, she talks intelligently with something na may matututunan ka at hindi ka mabo-bored kasi may kahalong actions yun at tawang malakas, haha di ba Tita Joy? Kaya di na ako magtataka kung bakit marami siyang friends. :)


[Appliance Center, Japan]

     She's fond of beauty and fashion also, parang Michelle Phan of Japan lang! Hehe! Actually, sa sobrang sipag niya, na award-an siya sa dami ng sales niya and customers. Pano ba naman, first time mo palang siya makita, puro good vibes na mafe-feel mo sa kanya and hindi ka ma-o-out of place. Even if sa photos mo lang siya makita, magiging magaan na agad yung feeling mo sa kanya. She's full of joyfulness and energy kumbaga kaya siguro Josefina or Joy pinangalan sa kanya ni Lola. No wonder!


[Beach somewhere in Cavite]


Hmmm, ayun di ko na alam uunahin kong ikwento haha! Though nung 2008 lang kami nagkita simula nung bata pa ako ng mga 2 years old parang matagal na kami magkasama when she got home here for a while. Lagi niya ako hinihila sa malls dito kasi halos lahat ata ng mall sa Pinas gusto niya libutin! At wala siyang kapaguran! Minsan opening ng mall pasok na kami hanggang sa magsara ang mall, andun parin kami! Hahaha! I had so many "first time" experiences sa kanya. The first time I bought a coffee from Starbucks, first time to travel in a week na 3 provinces yung napuntahan namin. Manila-Leyte-Cebu-Leyte-Manila, and may mga times pa nun na may mga shopping moments pa siya. Her favorite thing to do!

[Japanese Restaurant, Japan]

She's very generous, and when I said generous I am not the type of person na magugustahan lang kita dahil generous ka. Well, I know for a fact that she has a good heart and mahal niya kami talagang pamilya niya and she wants to help us ng walang kapalit. Halos all of my Aunts and Uncles are like that.


[Mall of Asia]

Kaya kahit hindi kami ganon kayayaman, masaya naman kami by helping each other and makuntento with our lives.

[Shinkansen on the way to Tokyo Disneyland, Japan]

Lagi niya sinasabi sakin that she wants to help me because of my Mom, malaki daw ang utang na loob niya sa Mom ko and I want to thank her for all the stuffs she bought me. I will never forget all of those, lahat tanda ko. I won't enumerate nalang pero kahit mahal yan, ibibili niya yun sakin.


[Nagoya Airport, Japan]

She treated me as her daughter also, she was the one who brought me to Benilde and made my dreams come true with the help of her husband.


[Yakiniku House, Japan]

But sometimes God has plans na hindi mo inaasahan na mangyayari but she forgave me. And dun ko narealize na mahal nga ako ng family niya ng sobra. It's not all the material things that she gave but it's the "thought", sabi nga nila.

[Train to the Penguin place, Japan]

We had lots of travels here in our country (photos are missing) and even brought me to Japan for 2 weeks kahit may pasok ako sa school. She knows that I've been dreaming to go to Japan since I was a kid.


[Universal Studios Japan]

Kasi spoiled ako sa stuffs ng Japan na pinapadala niya sakin, even my Mom spoiled me with Japanese things. Kaya I said to myself, one day makakarating rin ako sa Japan. Di ko akalain na 21 palang ako I was able to step in the said country kasi akala ko kapag may work na ako at mayaman na ako but she and her husband planned our itinerary for the whole 2 weeks and I was shocked and grateful! <3

[Tokyo Disneyland, Japan]

  When I got to see her from at the airport nung paglapag ng plane, maluha luha siya I remember kasi ang tagal ko lumabas so akala niya may nangyari na something then nung paglabas ko, grabe ang saya lang hehe.


[Shibuya, Tokyo Japan]

Nung andun na ako sa house nila lagi kaming midnight na natutulog kakakwentuhan and ang sarap mag household chores sa kanila. I have so much stories when I was there and mukang need ng isang blog post about it. Haha! Anyway, next time na yun. :)


[With Tita Joy's friends in one of the nearest coffee shops in their place]

To end this post, I want my Aunt to know that we love her and miss her so much as well as her family dahil iba yung feeling kapag kasama mo sila, puro good vibes lang and lagi kang tatawa kahit di kami magkaintindihan ng mga cousins ko sa kanya, keri naman! <3


[Shinkansen Station, Japan]

I wish that there will be a time na magkita uli kami, sana soon! Last but not the least, THANK YOU so much Tita Joy for everything! Alam mo na yun! Love you and happy birthday! <3


[Purikura]

P.S, may message si Mama! :)

"Today is the day to celebrate you! after all the fights. you are still my number one! happy happy bday sis!"

No comments:

Post a Comment

Thanks for reading my blog. I really appreciate it! <3